NHÂN-DUYÊN-QUẢ

Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật.

Xin được bắt đầu bài viết của tôi bằng một câu chuyện sau :
Có một người bị bệnh bứu cổ, đi khám bác sĩ thì bác sĩ nói như sau :
- Anh bị bệnh bứu cổ là do thiếu iot, ăn nhiều bắp cải...
Còn Đức Phật thì nói :
- Anh bị bệnh bứu cổ là do kiếp trước sát sanh quá nhiều.
Như vậy ông bác sĩ nói đúng nguyên nhân gây bệnh bứu cổ nhưng chỉ nói đúng phần ngọn, còn Đức Phật thì nói đúng cả gốc lẫn ngọn. Người này kiếp trước sát sinh nhiều cho nên kiếp này phải bị bệnh bứu cổ để bác sĩ mổ nơi cổ, giống như trước đây người này thường cắt cổ chúng sanh. Nếu nặng là so sát sinh quá nhiều, bệnh nặng mổ xong phải đền mạng.
Qua câu chuyện trên chúng ta thấy rằng, tất cả mọi chuyện đều chi phối bởi luật NHÂN QUẢ. Và luật NHÂN QUẢ ấy là điều không thể tránh khỏi, điều quan trọng là sớm hay muộn.
Tất cả các sự việc đều có NHÂN DUYÊN và kết QUẢ một cách rõ ràng, nếu chúng ta dùng trí tuệ để xem xét thì sẽ thấy điều này. NHÂN muốn thành tựu QUẢ thì phải có các DUYÊN. Vậy mới có câu : "Vạn sự phải tùy duyên" là vậy. Tùy DUYÊN không có nghĩa là ngồi một chỗ chờ đợi kết QUẢ một cách bị động mà phải dùng trí tuệ soi rọi vào các NHÂN DUYÊN để thấy được cái QUẢ nhận được, khi đó chúng ta sẽ diệt trừ được các NHÂN xấu và phát triển các NHÂN tốt.
Ví dụ như một người hằng ngày hút thuốc lá thì sau này sẽ bị các bệnh liên quan đến phổi và ung thư. Như vậy hút thuốc lá ở đây là DUYÊN và bị bệnh phổi và ung thư là QUẢ. Muốn không có QUẢ này thì chúng ta phải cắt đứt các DUYÊN dẫn đến QUẢ. Trong mỗi chúng ta đều có sẵn những NHÂN tốt và xấu được gieo trồng từ vô lượng kiếp còn sót lại hoặc trong hiện tại. Và QUẢ phải nhận là điều không thể tránh khỏi nếu chúng ta không biết cách diệt trừ tận gốc các NHÂN DUYÊN. Hằng ngày chúng ta tu hành là sửa đổi chính bản thân mình, chăm sóc cho mảnh đất TÂM của chúng ta chu đáo. Muốn mảnh đất TÂM gặt hái được những QUẢ tốt đẹp thì chúng ta phải lượm lặt hết các hạt giống xấu, các NHÂN xấu và gieo thêm các hạt giống tốt, các NHÂN tốt, siêng năng nhỏ sạch tất cả cỏ rác trong mảnh đất Tâm. Như vậy tu hành là có thể chuyển hóa được NGHIỆP.
Các NHÂN tốt và xấu này rất nhiều nhưng xin sơ lược qua một vài điểm :
- Các NHÂN xấu là : Tham, sân, si, mạn, nghi, ác, kiến.
- Các NHÂN tốt là : Từ, bi, hỷ, xả.

Chúng tập ăn chay, nếu trường chay không được thì một tháng cố gắng ăn 4 ngày,còn không cố gắng ăn hai ngày.
Làm được như vậy nghĩa là chúng ta đã và đang tu hành, đang từ bóng tối đi ra ánh sáng, đang từ sự đau khổ đi đến niềm vui, an lạc và giải thoát.
Chúng ta hãy tự cứu lấy mình, tự thoát ra những đau khổ hiện tại, khi được an lạc trong thân tâm thì hãy giúp đỡ người thân và những người xung quanh của mình nhận ra nguồn gốc của đau khổ, diệt trừ cũng như chuyển hóa thành sự an vui, giải thoát trong kiếp này. Chúng ta phải tin mình sẽ làm được bởi sự màu nhiệm của Phật pháp.
Trên đây chỉ là ý kiến cá nhân của tôi nên sẽ có nhiều sai sót, mong nhận được sự góp ý của các đạo hữu để sở học của chúng ta ngày càng tiến tới, con đường về với Phật tánh ngày càng rộng mở, sự giải thoát ngày càng thênh thang,và sau đây là một số câu chuyện và hình ảnh mà tôi sưu tầm, mắt thấy tai nghe ,xin mời quý vị theo dỏi :

1-Sát sanh bị quả báo mụt ghẻ miệng người

 dui nguoianh anh cong

     Do không hiểu về nhân quả báo ứng nên anh Nguyễn Văn Công cùng gia đình đã sát sanh rất nhiều. Do vậy báo ứng hiện tiền anh đã phải trả nghiệp dưới hình thức ung thư xương. Chân anh mọc lên một mụt ghẻ khổng lồ hình miệng người đã làm cho anh phải chịu nhiều đớn đau. May thay nhờ nhân duyên tiền kiếp nên kiếp này anh đã gặp được ban hộ niệm và đại đức Thích Giác Nhàn khai thị cho pháp môn Tịnh Độ. Từ đó anh quyết tâm niệm Phật cầu vãng sanh Cực Lạc, và kết quả cuối cùng anh đã ra đi với thoại tướng ấm mềm.

 

2-KIẾP TRƯỚC LÀM ĐỒ TỂ KIẾP NÀY LÀM MẶT NGỰA :

M

Sau khoá sám hối và toạ thiền buổi tối mùng 1 tháng 2 chùa Ba vàng trở nên tĩnh lặng. Bỗng xuất hiện một xe ô tô cấp cứu, trên xe là một chú bé có hình dạng mặt thật là ghê sợ, mặt chú lồi về phía trước như một quả bòng, 2 mắt cũng lồi lấm lét ở cuối đuôi mắt, gần 2 thái dương, miệng và mũi như bị che lấp, tiếng thở bằng miệng phì phào. Quan sát kỹ mặt chú bé hiện rõ tựa như một cái đầu trâu. Qua tiếp xúc mới biết bố đẻ chú là Lê Trung Hà ở tại nhà 348 khu phố 1 thị trấn Bến Sung, Như Thanh, Thanh Hoá. Chú bé có đầu kỳ dị là Lê Trung Tuấn sinh năm 2000 năm nay 14 tuổi, mắc bệnh này 4 năm nay rồi.

Gia đình chú đã ngược xuôi đưa chú đi khắp từ bệnh viện địa phương đến trung ương tìm các lương y mọi miền để chữa chạy cho chú. Gia đình đã khánh kiệt tài sản để chữa trị cho đứa con trai đầu lòng, nhưng vẫn không tìm ra bệnh! Có lẽ gia đình tìm đến chùa Ba Vàng là cửa ngõ cuối cùng, vì nghe tiếng là ngôi chùa linh thiêng phật pháp màu nhiệm. Thầy trụ trì và Tăng ni ở đây vô cùng từ bi và thường hành hạnh bố thí ban vui cứu khổ. Mặc dù lúc này đã gần 9 giờ tối các Thầy đang họp bàn công việc xây dựng chùa chiền, nhưng hiệu lệnh chuông bất ngờ, chỉ trong nháy mắt tại chính điện chư Tăng, Ni hàng trăm người và phật tử đã tụ hội nghe lời thuyết giảng của Thầy trụ trì.

     Theo một số nhà ngoại cảm nói do kiếp trước của Lê Trung Tuấn là 1 đồ tể đã từng giết khá nhiều trâu, bò, chó, dê... nên kiếp này phải gánh chịu quả báo nặng nề như là súc sinh, và linh hồn lại đầu thai vào 1 gia đình kém phước. Đó là sự công nghiệp do gieo nhân bất thiện ở đời trước, ngôi nhà chú đang ở lại xây dựng trên 1 ngôi mộ cũng tạo nên sự oán thù của vong linh. Biết rõ nguyên nhân cả gia đình và chú Tuấn cùng dập đầu trước Tam bảo như ăn năn sám hối tội lỗi đã gây tạo. Thầy trụ trì đã khai thị cho cả 3 đối tượng: gia đình chú Tuấn, các vong súc sinh và vong linh tại nơi đất ở nhà chú. Như Kinh Phật dạy: một khi nghiệp quả kéo lôi, thật là khó trốn. Dù cho trải qua trăm ngàn kiếp, nghiệp làm kia không mất, nhân duyên khi hội ngộ, quả báo lại tự mang. Báo ứng chú phải mang bởi nghiệp sát quá nặng, các vong súc sinh cũng vì vô minh che lấp tạo nhiều nghiệp ngu si mà đoạ làm kiếp súc vật, vong nơi đất ở cũng bởi tạo nhân bất thiện mà vẫn chưa được siêu thoát.

       Thầy trụ trì đã khai thị rõ tất cả bởi vô minh si ám tạo nghiệp chẳng lành, hay duyên nợ đời trước nay gặp nhau lại oan oan tương báo. Nếu không giác ngộ quy y Tam bảo thì đời đời kiếp kiếp còn bị đoạ lạc thống khổ. Nay hồi tâm quy y Phật, Pháp, Tăng được giác ngộ, giải thoát khỏi tam đồ, ác đạo. Từ giờ phút này trở đi Thầy đồng đặt pháp danh nhà Phật cho mọi đối tượng trên là Thanh Tịnh để tất cả cùng thực hiện lời Phật Dạy Lấy ân báo oán, oán sẽ tiêu tan Lấy oán báo oán, oán thù chất chồng Thầy trụ trì đã khai thị cho tất cả các vong linh hãy buông xả mọi oán kết cùng nhau làm bạn lành trên con đường giác ngộ . Kết thúc buổi lễ chú Tuấn được uống dòng nước cam lồ đại bi, khuôn mặt chú vui tươi rạng rỡ hẳn lên, nhoẻn nụ cười kín đáo như tỏ lòng tri ân Tam bảo, tri ân Thầy trụ trì, Tăng ni và đại chúng.

3- Và sau đây là các quả báo đủ mọi hình tướng, những oan gia trái chủ sẽ theo chúng ta hết kiếp này đến kiếp khác nếu chúng ta không biết tu tập.

em be 2 mat

Còn đây là em bé ở Dĩ An- Bình Dương , từ lúc sinh ra lông (cứng như lông heo rừng )đã mọc kín người.

em be moc long

Em bé mọc đuôi và em bé người sói :

em be loi duoinguoi soi

Tịnh Tuấn sưu tầm